Bí quyết dạy con thông minh kiểu nhật

Cách dạy con của người nhật từ lâu đã được nhiều chuyên gia trên thế giới đánh giá cao. Vậy người nhật đã dạy con như thế nào để chúng lớn lên thành những đứa trẻ thông minh. Trong bài viết dưới đây VAS cùng với các trường mầm non quận gò vấp sẽ chỉ cho phụ huynh thấy cách người nhật đã dạy con thông minh như thế nào.

1. Phát triển khả năng tư duy

Từ 3 tuổi trở đi, não của trẻ đã phát triển rất nhiều đặc biệt là khả năng suy nghĩ, tư duy của trẻ. Nếu trước giai đoạn 3 tuổi, việc giáo dục trẻ là tập trung vào việc giúp trẻ phát triển khả năng ghi nhờ thì ở giai đoạn này cha mẹ có thể chú ý dạy trẻ tự suy nghĩ, tư duy cho trẻ.

VAS chia sẻ cách dạy trẻ thông minh kiểu nhật

Trong giai đoạn này, cha mẹ nên cho trẻ làm quen với các đồ chơi phải vận dụng đầu óc suy nghĩ nhiều. Vì ở giai đoạn này nếu càng cho trẻ chơi các trò chơi tư duy sẽ càng khiến trẻ trở thành người sáng tạo và có tư duy cao hơn so với những đứa trẻ bình thường khác. Đồ chơi thích hợp cho trẻ chơi ở độ tuổi này là các trò chơi liên quan tới lắp ráp, suy nghĩ như trò lắp ráp lego, tô tranh, vẽ tranh….

Trẻ từ 4 tuổi trở lên đã có khả năng suy nghĩ phân tích thông tin nhất định. Lúc này cha mẹ có thể rèn luyện tư duy trí óc cho trẻ thông qua trò chơi đố vui. Việc để trẻ tìm đáp án nhằm kích thích khả năng tư duy tối đa nhất có thể của trẻ. Cha mẹ nên đưa ra những câu đố vừa với sức bé và tăng độ khó dần nếu thấy khả năng của bé có tiến bộ.

2. Phát triển khả năng tập trung

Theo các trường mầm non quận gò vấp thì trẻ mầm non khả năng tập trung tư duy tuy đã cải thiện hơn so với giai đoạn trẻ trước 3 tuổi. Tuy nhiên khả năng tập trung của trẻ lúc này chưa cao. Do đó việc phân tán sở thích và sự quan tâm của trẻ bằng việc làm phiền trẻ hay yêu cầu trẻ làm việc khác thường không đem lại hiệu quả hay có lợi cho sự phát triển của trẻ. Thay vào đó, cha mẹ hãy dạy trẻ tập trung vào làm những việc mà trẻ muốn làm, và không làm phiền trẻ khi trẻ đang tập trung vào sở thích của mình. Cha mẹ hãy chọn cho trẻ những trò chơi kích thích sự phát triển tư duy, não bộ và chơi cùng trẻ.

VAS khuyên cha mẹ nên tạo điều kiện cho con trải nghiệm thực tế

3. Bồi dưỡng khả năng ngôn ngữ bằng cách nói chuyện 

Từ khi 2 tuổi, khả năng phát triển tư duy ngôn ngữ của trẻ phát triển mạnh nên khả năng tiếp thu ngôn ngữ của trẻ là rất nhanh. Do đó mà cha mẹ nên chú ý dành nhiều thời gian để nói chuyện với con nhiều hơn để trau dồi cho con vốn từ vựng và khả năng giao tiếp tốt hơn. Xét về tâm lý học, giọng nói của cha mẹ sẽ có sự thu hút với trẻ hơn so với giọng nói được thu âm lại và phát trên băng đĩa hay điện thoại. Do đó cha mẹ hãy nói chuyện với trẻ thật nhiều, một cách nghiêm túc và dùng từ ngữ một cách chính xác, tránh sử dụng những từ ngữ thiếu tế nhị. Cha mẹ hãy tận dụng những khoảng thời gian bên con để nói chuyện và chỉ cho con về những thứ mình đang làm. Ví dụ như khi bạn đang nấu một món ăn và trẻ đứng gần đó, bạn hãy chỉ cho trẻ biết về việc cách nấu món ăn đó, những nguyên liệu bạn đang dùng có tên gì… Bạn cũng có thể hỏi chuyện bé về những chủ đề mà bé yêu thích để kích thích bé nói chuyện đáp lại bạn.

Ngoài việc nói chuyện thường xuyên với con, cha mẹ có thể đọc cho con nghe nhiều sách, truyện phù hợp với lứa tuổi của con. Hầu hết trẻ đều rất thích khi được nghe cha mẹ kể chuyện, do đó bạn có thể tận dụng thời gian đọc sách truyện cho bé để rèn luyện khả năng ngôn ngữ, ghi nhớ, suy luận và tập trung của trẻ. Hãy thường xuyên hỏi han bé để tạo cơ hội cho trẻ nói chuyện đáp lại bạn.

>>> Xem thêm: trường mầm non quốc tế dành cho trẻ

4. Để trẻ trải nghiệm càng nhiều càng tốt

Trong phương pháp dạy con của người nhật thì trải nghiệm thực tế chính là phương pháp mà cha mẹ người nhật coi trọng nhất. Họ cho rằng nhờ quá trình trải nghiệm thực tế sẽ giúp con học hỏi được nhiều điều hơn là chỉ nói hay dạy con qua sách vở. Để tạo cho con được trải nghiệm thực tế, cha mẹ hãy tạo điều kiện cho con tham gia vui chơi, tham quan và trải nghiệm nghề nghiệp nhiều hơn. Ví dụ như dẫn trẻ đi tham quan vườn thú để trẻ biết được những con vật mà trẻ đã được cha mẹ chỉ ở nhà qua tranh ảnh trong thực tế trông như thế nào. Việc trẻ được tận mắt nhìn vật thật và trải nghiệm cảm giác thực tế sẽ giúp trẻ ghi nhớ thông tin lâu hơn bình thường.

5. Rèn tính tự lập 

Người Nhật rất coi trọng việc xây dựng tính tự lập cho con trẻ. Họ có nguyên tắc khi dạy con là không làm hộ hết cho con mà chỉ hỗ trợ trẻ 50% thôi. Trên thực tế trẻ 3 tuổi trở đi thường luôn có ý muốn khẳng định bản thân nên rất thích được tự mình làm mọi việc. Do đó, cha mẹ hãy để con tự mình làm mọi việc mà trẻ có thể làm được đồng thời hãy dạy trẻ thêm các kỹ năng sống mầm non khác để trẻ có thể phát huy tính tự lập của bản thân.

Ngoài việc tự mình giáo dục con ở nhà thì môi trường giáo dục mầm non cũng có ảnh hưởng rất lớn đối với trẻ. Bởi nếu chúng ta chỉ giáo dục ở nhà thôi thì sẽ chưa đủ, khi trẻ tới độ tuổi mầm non, trẻ thường dành thời gian ban ngày của mình ở trường với giáo viên và bạn bè nhiều hơn là ở với cha mẹ. Vậy nên, giáo viên mầm non có vai trò rất quan trọng trong việc dạy dỗ con bạn. Do đó, cha mẹ cần hết sức quan tâm tới việc lựa chọn trường mầm non cho trẻ. Trong các trường mầm non quận gò vấp thì trường mầm non quốc tế Việt Úc VAS được cho là một trong những trường mầm non quốc tế tốt nhất với phương pháp giáo dục tập trung vào trải nghiệm thực tế cho trẻ giúp trẻ phát triển các kỹ năng cá nhân và tài năng của bản thân một cách tốt nhất. Các giáo viên của VAS luôn được tuyển chọn một cách kỹ càng với kinh nghiệm và chuyên môn cao trong nghề nuôi dạy trẻ giúp trẻ luôn được phát triển bản thân tốt nhất.

VAS nói về cách cha mẹ người nhật dạy con tự lập

Trên đây là những thông tin về cách dạy con thông minh của người nhật. Bên cạnh những thông tin trên, cha mẹ có thể tham khảo thêm về trường mầm non quận gò vấp như VAS để tìm cho con một môi trường giáo dục tốt đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của con: https://www.vas.edu.vn/page/175