Chẳng phải sợ thất nghiệp nếu bạn biết tự lên kế hoạch Content Marketing

Nhiều người vẫn nghĩ rằng Content là một công việc vô cùng nhàm chán, bởi lẽ họ nghĩ rằng những gì liên quan đến chữ nghĩa dường như không thể khiến đầu óc của họ không thể sáng tạo được. Nhưng thực tế cho thấy rằng nghề viết content hiện nay được xem là nghề “ Đếm chữ ra tiền” và được rất nhiều bạn trẻ yêu mến và có định hướng theo nghề này. Và nhiều câu hỏi đặt ra trong đầu của người của các bạn trẻ rằng: Làm sao có thể tự lên kế hoạch Content Marketing hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Có gì thú vị ẩn sao việc lên kế hoạch Content Marketing? 

Không đơn thuần mà ông chủ tập đoàn công nghệ Microsoft lại ưu ái gọi nghề “Viết nội dung” là “Content is King”. Các bạn có biết vì sao lại như thế không? Bởi lẽ, mọi thứ trên đời này chứ không riêng về Marketing đều xuất phát từ nội dung. Lý giải cho điều này bạn cứ nghĩ đơn giản rằng: Nếu cùng một vị trí ứng tuyển mà một ứng viên lại viết CV đơn giản và một CV lại trình bài rất rõ ràng, rành mạch thì chắc hẳn khả năng cao người có CV được trình bày với các ngôn từ dễ đi vào lòng người và khiến họ bị lôi cuốn vào những gì bạn đang trình bày thì đó cũng được xem là một cách bạn lên kế hoạch content Marketing cho chính bản thân mình đấy.

Kế hoạch content Marketing

Content (nội dung) không chỉ đơn thuần là phần text/ câu chữ trên website. Content là toàn bộ nội dung có trên website (bao gồm cả video, hình ảnh, text, infographic,…) mà người dùng có thể nhìn thấy.

Còn để nói rằng việc lên một kế hoạch Content là nhàm chán? Thì khẳng định của bạn chỉ dừng lại ở một khía cạnh nhỏ của Marketing thôi đấy!  Gỉa sử nếu vào một ngày đẹp trời bạn lại được sếp giao cho một chủ đề toàn những keyword liên quan đến du lịch trong khi bạn là một người có tâm hồn ăn uống và thích khám phá những vùng đất khác nhau, thích đắm mình vào những vùng địa danh mà tưởng chừng nó chỉ là có trong tưởng tượng thì bạn tha hồ mà bay bổng văn chương, ngồi một chỗ cũng có thể “Lên rừng hay xuống biển” bằng ngôn từ và trí sáng tạo của mình. Nói đến đây thôi cũng phần nào giải đáp được cho bạn rằng: Làm content có nhàm chán không rồi đấy!

Học Content Marketing có thể làm được những gì?

Như đã trình bày ở trên việc lên một kế hoạch Content vô cùng thú vị và tùy vào các lĩnh vực khác nhau mà Content có thể chia làm 4 loại cơ bản:

Content PR: chuyên viết bài về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp giúp người dùng hay khách hàng có thể hiểu thêm về doanh nghiệp và các sản phẩm của công ty đang cung cấp là gì? Ngoài ra content Pr nhằm tiếp cận với khách hàng dễ hơn và tạo ra một giá trị nhằm đem đến lợi ích cho người dùng. 

Content Website: Một cách cho những bạn đang có ý định theo nghề content dễ hiểu nhất là: nếu doanh nghiệp bạn đang kinh doanh về lĩnh vực giáo dục và du học thì những việc bạn nên làm là viết những thông tin cho người dùng hiểu được du học có giá trị gì? Tại sao nhiều người thường đổ xu đi du học? Hay đơn giản chỉ là: Học Anh Văn cho người mới thường bắt đầu từ đâu?…Nó được xem là sự kết hợp hoàn hảo của việc viết Content nội dung và content PR. 

lên kế hoạch Content Marketing hiệu quả

Content Social: Đây là những dạng content mà bạn thường thấy nhất thông qua các mạng xã hội đấy. Với sự phát triển của công nghệ số như hiện nay thì không khó để bạn bắt gặp những bài quảng cáo với một title hấp dẫn lôi cuốn người đọc chú ý vào bài viết của mình bằng cách đặt tiêu đề thật giật gân, hay tạo ra một luồng sống Hot Topic trên mạng xã hội thông qua những sự kiện mà người dùng ở mạng xã hội này đang quan tâm. 

Content Seo: đây có thể được xem là một dạng content không quá chú trọng vào ngôn ngữ nhưng vẫn giúp người dùng có thể hiểu được ý bạn đang muốn nói là gì. Cụ thể đây là những bài biết thường được đăng lên các trang Web 2.0, Site vệ tinh, diễn đàn,…

Lên Kế hoạch Content Marketing có giống với tạo ra một dàn ý của bài văn 

Có thể đúng và cũng có thể sai đấy? Vì sao lại như vậy bởi lẽ trước đây trong quá trình học phổ thông các bạn thường được hướng dẫn rằng trước tiên khi viết một bài văn hay thì bạn nên cần lập nên một dàn ý cụ thể rồi mới viết thì việc lập ra một kế hoạch content Marketing cũng giống như vậy. Bạn phải hiểu được bạn viết về gì? Bạn đang đi theo dạng content nào? Nội dung bạn muốn truyền đạt cho người dùng là gì?

Vì sao phải lên kế hoạch content Marketing

Sai ở chỗ là sẽ có những lúc bạn không cần phải lên kế hoạch như một dàn ý vẫn có thể tạo ra được một giá trị mà người dùng cần mong muốn. Cụ thể như chiến thuật Spin bài viết trong Seo để người dùng và ngay cả Google không phải đọc lại những nội dung cơ bản giống nhau. 

Và nếu bạn đang có ý định học hỏi và hiểu thêm những kiến thức về nghề Content cũng như cách lên một kế hoạch content Marketing nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo bài viết của VietnamWorks Learning tại đây nhé !