Categories: Marketing

Công ty nghiên cứu thị trường cần trải qua mấy bước?

Nghiên cứu marketing là quá trình thu thập và phân tích dữ liệu từ người tiêu dùng và đối thủ cạnh tranh để giúp doanh nghiệp khám phá khách hàng mục tiêu của họ là ai và họ muốn gì từ thương hiệu. Vậy một công ty nghiên cứu thị trường cần trải qua mấy bước? Đó là những bước gì?

Xác định cơ hội

Bước đầu tiên là xác định vấn đề mà bạn đang hướng tới để giải quyết. Đặt câu hỏi cụ thể sẽ giúp xác định chính xác những nhu cầu cấp thiết nhất hoặc tiết lộ những cơ hội lớn nhất để đạt được mục tiêu nghiên cứu của bạn. Các câu hỏi bạn có thể hỏi trong giai đoạn ban đầu này bao gồm:

  • Có bao nhiêu người mua gần đây là khách hàng lần đầu? 
  • Làm thế nào chúng ta có thể biến họ thành khách hàng thường xuyên?
  • Vì sao doanh số thấp hơn quý trước? 
  • Là giá quá cao?
  • Tại sao khách hàng đặt các mặt hàng vào giỏ hàng của họ nhưng không hoàn tất việc mua hàng? 
  • Có cách nào làm cho quy trình thanh toán của mình hiệu quả hơn?

Bước đầu tiên là xác định vấn đề mà bạn đang hướng tới để giải quyết

Xây dựng kế hoạch nghiên cứu

Cách bạn lập kế hoạch và thiết kế nghiên cứu này tùy thuộc vào ngân sách hiện có, phương pháp nghiên cứu được chọn để lấy dữ liệu nguồn và phạm vi của dự án. Có hai phương pháp nghiên cứu thị trường chính mà bạn có thể sử dụng để thu thập dữ liệu của mình: nghiên cứu sơ cấp và nghiên cứu thứ cấp.

  • Nghiên cứu sơ cấp: liên quan đến việc thu thập dữ liệu gốc thông qua các phương pháp thu thập như khảo sát hoặc phỏng vấn trực tiếp, sau đó tổng hợp dữ liệu đó thành báo cáo.
  • Nghiên cứu thứ cấp: liên quan đến việc thu thập và tổng hợp thông tin thu thập được từ các nguồn khác, chẳng hạn như báo cáo nghiên cứu, trang web hoặc tệp của chính phủ. 

Phạm vi và ngân sách cho kế hoạch có thể sẽ ảnh hưởng đến thời gian cần thiết để hoàn thành nghiên cứu.

 

Có hai phương pháp nghiên cứu chính

Thu thập dữ liệu

Sau khi xác định mục tiêu, điều quan trọng là bắt đầu thu thập thông tin. Có một số phương pháp thu thập dữ liệu khác nhau mà bạn có thể sử dụng để lấy thông tin nguồn 

  • Khảo sát: Thực hiện một cuộc khảo sát là một phương pháp nghiên cứu cơ bản hiệu quả có thể cung cấp phản hồi có giá trị về thực tiễn kinh doanh, chiến thuật tiếp thị và nhu cầu sản phẩm.
  • Thử nghiệm A/B: Phương pháp nghiên cứu này so sánh hai hoặc nhiều phiên bản của một biến—ví dụ: hai bố cục của cùng một trang web (phiên bản A và B)—để thu thập thông tin nhằm kiểm tra xem phiên bản nào sẽ mang lại kết quả tốt hơn và mức độ tương tác của người tiêu dùng.
  • Phương tiện truyền thông xã hội bỏ phiếu: Thiết lập một cuộc thăm dò trên mạng xã hội có thể là một cách hiệu quả và ít tốn kém để thu thập dữ liệu người dùng.

Sau khi xác định mục tiêu, điều quan trọng là bắt đầu thu thập thông tin

  • Phỏng vấn: Phỏng vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại có thể giúp các công ty đánh giá kỳ vọng của người tiêu dùng đối với một thương hiệu. 
  • Các nhóm tập trung: Các nhóm tập trung tập hợp một nhóm người được chọn lại với nhau dựa trên nhân khẩu học, lịch sử mua hàng hoặc các yếu tố khác để thu thập dữ liệu phi số (định tính) về một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

Phân tích dữ liệu của bạn

Phân tích dữ liệu là một cách để khám phá các xu hướng, mô hình trong công ty hoặc trên thị trường có thể ảnh hưởng đến hiệu suất. Có bốn loại phân tích chính mà bạn có thể sử dụng để đánh giá dữ liệu: 

  • Phân tích mô tả: Loại phân tích này trình bày ảnh chụp nhanh về hiệu suất theo số, chẳng hạn như người dùng duy nhất hoặc lượt xem trang. 
  • Phân tích chẩn đoán: Các công cụ phân tích cung cấp nhiều hơn là tổng quan chung có thể giúp bạn tìm ra “nguyên nhân và kết quả” của một vấn đề.

Phân tích dữ liệu của bạn

  • Phân tích dự đoán: Dựa trên dữ liệu hiện có, phân tích dự đoán giúp các công ty thiết lập các mô hình dự đoán để dự báo kết quả trong tương lai chính xác hơn. 
  • Phân tích theo quy định: Công cụ phân tích này kết hợp các phương pháp phân tích mô tả, chẩn đoán và dự đoán để giúp các công ty tối ưu hóa hướng hành động tốt nhất của họ.

Trình bày kết quả của bạn

Bạn có thể trình bày báo cáo của mình ở định dạng trình chiếu, dưới dạng sách minh họa, dưới dạng video hoặc trong bảng điều khiển tương tác cho phép người dùng xem dữ liệu theo nhiều cách khác nhau. Cần nhấn mạnh vào việc trình bày thông tin theo cách dễ hiểu và dễ tiếp cận.

Trình bày kết quả của bạn

Kết hợp những phát hiện của bạn

Khi bạn đã trình bày dữ liệu của mình, đã đến lúc phát triển các kế hoạch khả thi để áp dụng các phát hiện của bạn, cho dù đó là phát triển các chiến lược hoàn toàn mới hay cải thiện các chiến lược hiện có. Một số phát hiện có thể dẫn đến những thay đổi lớn đối với kế hoạch tiếp thị của bạn hoặc những cải tiến nhỏ có thể giúp bạn tối ưu hóa chiến lược tổng thể của công ty.

Kết hợp những phát hiện của bạn

Tổng kết

Nghiên cứu thị trường là một quá trình quan trọng giúp các doanh nghiệp và nhà tiếp thị đưa ra quyết định đúng đắn. Chỉ trong 6 bước cơ bản, một công ty nghiên cứu thị trường có thể xác định xem việc thâm nhập thị trường mới là rủi ro hay cơ hội, khả năng thu hút khách hàng tiềm năng hay mức độ thành công của chiến dịch.

Recent Posts

Tại sao VAS là một trong những trường quốc tế quận 10 đáng để học?

Bạn đang tìm kiếm cho các bé một ngôi trường quốc tế quận 10 với nền tảng giáo dục chất…

6 days ago

Top 3 cách phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non là một trong những kỹ năng quan trọng cần mà các ba…

2 weeks ago

Tìm hiểu học phí trường mầm non quốc tế Việt Úc (VAS)

Trong quá trình chọn lựa trường mầm non cho con, một trong những yếu tố quan trọng mà các bậc…

4 weeks ago

Học phí trường quốc tế – mở ra cơ hội học tập đẳng cấp

Việc lựa chọn một trường quốc tế cho trẻ là một quyết định quan trọng của bất kỳ bậc phụ…

1 month ago

Nuôi dưỡng đam mê cho thế hệ tương lai tại quận 10

Việc nuôi dưỡng đam mê cho trẻ em là một trong những yếu tố quan trọng trong việc phát triển…

1 month ago

Phân tích hành vi người tiêu dùng và tạo chiến lược marketing hiệu quả

Trong thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay, việc hiểu rõ hành vi của người tiêu dùng…

2 months ago