Categories: Giáo Dục

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tiểu học là cực kỳ quan trọng

Trẻ em chính là những chủ nhân tương lai của đất nước, chính vì vậy giáo dục trẻ phát triển cả trí thức lẫn kỹ năng là điều quan trọng. Bên cạnh giỏi về kiến thức thì kỹ năng sống cho trẻ tiểu học cũng là điều cần được trang bị cho các em. Nắm được vấn đề này, bài viết dưới đây mình chia sẻ những các rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ.

Vì sao cần dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học? 

Tầm quan trọng của dạy kỹ năng sống

Ngày ngay phụ huynh bắt đầu quan tâm nhiều hơn về việc trang bị kỹ năng sống cho trẻ tiểu học. Vì kỹ năng sống chính là những trải nghiệm thực tế giúp trẻ nâng cao tinh thần tự lập, tự chủ, hòa nhập với mọi người tốt nhất. Việc dạy kỹ năng sống với mục tiêu luôn hướng tới sự hình thành thói quen, nề nếp, cách đối diện và xử lý các tình huống trong cuộc sống.

>>> Tham khảo: Dạy trẻ kỹ năng sống tự lập từ nhỏ hiệu quả mà ba mẹ nào cũng nên biết

Cách giúp trẻ rèn luyện kỹ năng sống

Việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ tiểu học cần sự nhẫn nại. Bởi trẻ còn hiếu động, ham chơi nếu không có hướng dạy đúng đắn trẻ dễ bị dụ dỗ. Do đó cần sự hợp tác của gia đình và nhà trường để định hướng cho trẻ tốt nhất. 

Những kỹ năng sống cần cho học sinh tiểu học

Kỹ năng quản lý cảm xúc

Trẻ em thường rất nhạy cảm với môi trường mới nên cần có cách để giúp trẻ kiểm soát cảm xúc. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia tâm lý hàng đầu thế giới, người có chỉ số EQ cao dễ thành công trong cuộc sống. Yếu tố cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ, tạo nền tảng để trẻ nhận thức bản thân.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cần được giáo dục trước khi vào tiểu học càng tốt. Có nhiều hình thức khác nhau trong dạy giao tiếp như giao tiếp bằng lời nói, giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể, giao tiếp bằn ánh mắt,… Tùy vào tình huống xảy ra khác nhau mà có cách lời nói hay ánh mắt sao cho phù hợp.

Kỹ năng trung thực

Dạy trẻ trung thực là sự giáo dục cần thiết ở độ tuổi tiểu học vì trẻ dễ học theo thói quen xấu của bạn bè hay mọi người xung quanh. Do đó, phụ huynh cần giải thích với trẻ giá trị của sự thật và nói dối là thói quen xấu. Để dạy trẻ điều này, trước tiên ba mẹ nên là tấm gương cho con noi theo. Bên cạnh không cho phép trẻ nói dối thì ba mẹ cần khen ngợi khi trẻ nói sự thật. Xây dựng thói quen này sớm giúp trẻ sống trung thực hơn khi chúng lớn.

Kỹ năng phát biểu ý kiến cá nhân

Đây là kỹ năng quan trọng giúp trẻ trẻ tự tin hơn trong giao tiếp và làm việc sau này. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ đưa ra câu hỏi và phản ứng trước những điều con thắc mắc. Ngoài ra, nên tạo điều kiện để các con tham gia buổi nói chuyện của gia đình, giao lưu kết bạn để con tự tin hơn trước đám đông.

Kỹ năng bảo vệ bản thân

Trẻ em tiểu học thường không biết cách đối xử với những tình huống nguy hiểm bất ngờ. Do đó, ba mẹ nên dạy con cách tự bảo vệ bản thân, tránh xa nguy hiểm và hướng dẫn cách ứng phó với tình huống xảy ra khi không có ba mẹ bên cạnh. 

Giáo dục kỹ năng sống không chỉ giới hạn trong các kỹ năng, thói quen hằng ngày mà biết cách vượt qua nguy hiểm trong cuộc sống. Cách giúp ba mẹ yên tâm nhất chính là dạy trẻ phòng chống được mối nguy hiểm đó.

Bên cạnh đó những kỹ năng thoát hiểm, cháy nổ, điện giật, xâm hại,… cũng cần được dạy trẻ biết bằng cách đưa ra tình huống, thử thách, đóng vai để trẻ biết cách xử lý.

Kỹ năng làm việc nhóm 

Nên dạy trẻ kỹ năng hợp tác với người khác, tinh thần đoàn kết, chịu trách nhiệm, biết chia sẻ, giúp đỡ với mọi người để đưa nhóm đạt được kết quả tốt nhất. Làm việc nhóm là cách mà trẻ có thể học được thêm và phát huy nhiều kỹ năng khác như thuyết trình, thuyết phục, duy trì mối quan hệ,… 

Kết,

Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tiểu học là nhiệm vụ của gia đình và nhà trường. Cần tạo môi trường thích hợp để trẻ phát huy được hết tiềm năng và trau dồi một cách tốt nhất.

Recent Posts

Tại sao VAS là một trong những trường quốc tế quận 10 đáng để học?

Bạn đang tìm kiếm cho các bé một ngôi trường quốc tế quận 10 với nền tảng giáo dục chất…

2 days ago

Top 3 cách phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non là một trong những kỹ năng quan trọng cần mà các ba…

2 weeks ago

Tìm hiểu học phí trường mầm non quốc tế Việt Úc (VAS)

Trong quá trình chọn lựa trường mầm non cho con, một trong những yếu tố quan trọng mà các bậc…

3 weeks ago

Học phí trường quốc tế – mở ra cơ hội học tập đẳng cấp

Việc lựa chọn một trường quốc tế cho trẻ là một quyết định quan trọng của bất kỳ bậc phụ…

4 weeks ago

Nuôi dưỡng đam mê cho thế hệ tương lai tại quận 10

Việc nuôi dưỡng đam mê cho trẻ em là một trong những yếu tố quan trọng trong việc phát triển…

1 month ago

Phân tích hành vi người tiêu dùng và tạo chiến lược marketing hiệu quả

Trong thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay, việc hiểu rõ hành vi của người tiêu dùng…

2 months ago